post-title

ฟันของหนูขึ้นครบหรือยังน้า?

ฟันน้ำนมแท้จริงๆแล้วมีกี่ซี่? แล้วลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่จะเริ่มมีฟันขึ้นเมื่อไหร่ และขึ้นครบตอนช่วงใด? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ


ความสำคัญของฟันน้ำนม

ฟันน้ำนมมีความสำคัญอย่างไร?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านอาจมีความเข้าใจผิดและคิดว่าฟันน้ำนมไม่ต้องดูแลดีก็ได้เพราะเดี๋ยวก็จะหลุดออกไปและมีฟันแท้ขึ้นมา ถึงตอนนั้นก็ค่อยดูแล แต่จริงๆแล้วเราควรจะเริ่มดูแลตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกเลยค่ะ

ฟันน้ำนม🦷สำคัญสำหรับเด็ก เนื่องจากเป็นฟันที่ใช้ในการบดเคี้ยวอาหาร หากไม่มีฟันน้ำนม หรือฟันหลุดเร็วเกินไปจะทำให้เด็กบดเคี้ยวไม่ละเอียด จนเกิดอาการท้องอืดได้ คุณพ่อคุณแม่จึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพช่องปากของลูกน้อยด้วยการแปรง🪥ฟัน อีกทั้งยังป้องกันปัญหาฟันผุได้ด้วย

จะเกิดอะไรขึ้นหากฟันน้ำนมหลุดเร็วไป?

ฟันน้ำนมเป็นฟันที่จะขึ้นก่อนฟันแท้🦷 ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับฟันน้ำนมเพราะหากฟันน้ำนมหลุดเร็วเกินไป จนฟันแท้ขึ้นไม่ทัน ลูกน้อยอาจจะมีปัญหากับการเคี้ยวอาหาร ไปจนถึงความมั่นใจในการพูดและออกเสียง


ฟันน้ำนมมีกี่ซี่ เริ่มขึ้นกี่ขวบและครบตอนกี่ขวบ

✨ ฟันน้ำนมมีทั้งหมดกี่ซี่?

ฟันน้ำนมมีทั้งหมด 20 ซี่ แบ่งออกเป็นฟันบน 10 ซี่ และฟันล่างอีก 10 ซี่ โดยฟันจะเริ่มขึ้นในทารกที่มีช่วงอายุ 5-6 เดือน เริ่มจากฟันหน้าด้านล่าง ตามด้วยฟันหน้าด้านบน🙂

✨ จากนั้น..

จะทยอยขึ้นฟันกรามและฟันเขี้ยว จนครบ 20 ซี่ ซึ่งระหว่างนั้น ฟันน้ำนมก็จะค่อยๆหลุดและมีฟันแท้🦷จะขึ้นมาแทนที่ โดยฟันแท้มีทั้งหมด 32 ซี่ จะมีฟันกรามบริเวณขากรรไกรเพิ่มขึ้นมา โดยฟันจะขึ้นมาครบทั้งหมดตอนเด็กอายุ 10 -12 ขวบ


วิธีดูแลฟัน

✨ยังไม่มีฟันเลย

จะเป็นช่วงแรกเกิดจนลูกอายุ 6 เดือน คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ผ้าชุบน้ำต้มสุกเช็ดบริเวณเหงือก กระพุ้งแก้ม และลิ้น เพื่อทำความสะอาดช่องปากของทารก วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและก่อนนอน🙂 

✨เริ่มมีฟันแล้ว

หากฟันของทารกยังขึ้นไม่เยอะมาก ในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปี สามารถใช้วิธีการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดได้ แต่เมื่อฟัน🦷เริ่มขึ้น ในช่วง 1 - 3 ขวบ คุณพ่อคุณแม่ต้องแปรงฟันให้ลูก วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและก่อนนอน

✨มีฟันแล้ว จับแปรงเป็น

เมื่อเด็กสามารถจับแปรงสีฟัน🪥 เองได้ ช่วง 3 ขวบขึ้นไปถึง 5 ขวบ คุณพ่อคุณแม่ต้องฝึกให้ลูกแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า และก่อนนอน และสำรวจช่องปากของลูก หากยังไม่สะอาด คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องแปรงซ้ำอีกครั้ง เพื่อป้องกันฟันผุ หรือสูญเสียฟันก่อนวัยอันควร🙂

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของเจ้าตัวน้อย เมื่อทราบความสำคัญแล้วก็อย่าลืมใส่ใจสุขภาพปากและฟันของลูก และพาลูกไปพบทันตแพทย์อย่างเป็นประจำเพื่อนสุขภาพฟันที่ดีนะคะ