post-title

ลูกน้อยคลานแบบไหนได้บ้าง

ทารกส่วนใหญ่จะเริ่มคลานได้เมื่ออายุ 6-10 เดือน โดยอาจพบว่าทารกบางคนไม่ยอมคลานแต่ข้ามไปเดินเลยก็มีค่ะ วันนี้เราจะมาดูว่าท่าคลานมีอะไรบ้าง และเราจะสามารถช่วยกระตุ้นลูกน้อยได้อย่างไรบ้างนะคะ


ท่าคลานต่างๆของลูก

✨คลานแบบปกติ

ท่านี้จะเป็นท่ามาตรฐานที่ใช้มือและเข่าในคลาน โดยลูกน้อย👶 จะมีจังหวะการประสานมือและการใช้เข่าได้อย่างเป็นธรรมชาติ

✨คลานด้วยท้อง

เป็นท่าที่ลูกจะเอาท้องติดกับพื้นแล้วไถตัวเองไปข้างหน้า ท่านี้เรียกว่าเป็นการเริ่มต้นในการคลาน โดยลูกจะมีการวางแบะมือ✋ และเท้ากว้าง

✨คลานท่าปู

ลูกจะเริ่มคลานในท่านั่ง และใช้มือกับขาเพียงข้างเดียวเพื่อเคลื่อนตัวไปข้างหน้า เป็นความพยายามของลูกที่จะขยับเขยื้อนตัวไปข้างหน้านั่นเองค่ะ 

✨คลานด้วยก้น

ใช่แล้วค่ะ ท่านี้เป็นการคลานในท่านั่ง โดยลูกน้อยจะเอามือดึงตัวไปเรื่อยๆ และมีการโน้มตัวไปข้างหน้า ลูกน้อย👶 อาจใช้ท่านี้เพราะเริ่มคลานจนเจ็บเข่าแล้ว ฉลาดมากๆเลยใช่ไหมคะ

✨คลานไปกลิ้งไป

ท่านี้จะเป็นการคลานผสมกับการกลิ้ง โดยหากอยากได้อะไรลูกน้อยก็จะทำท่ากลิ้งไปเอาของสิ่งๆนั้น คลับคล้ายคลับคลากับการกลิ้งของขวดนมไหมคะ?🍼


จะช่วยกระตุ้นได้อย่างไร?

✨วิธีกระตุ้นให้เริ่มคลาน

การกระตุ้นที่ดีที่สุดคือ จับให้ลูกน้อยนอนคว่ำขณะที่เล่น เพื่อให้เจ้าตัวเล็ก👶 ได้ออกกำลังแขน ศีรษะ หลัง ไหล่ และยังเป็นการทำให้ลูกน้อยคุ้นเคยท่านอนคว่ำอีกด้วย คุณแม่สามารถลองนำของเล่นที่มีไฟ💡หรือเสียงมาล้อให้ลูกเคลื่อนไหวไปคว้าของเล่นที่เขาชอบ โดยอาจจะลองคลานให้ลูกดูก่อนก็ได้ค่ะ

✨วิธีช่วยลูก

คุณแม่ยังสามารถช่วยสอดแขนของคุณแม่ใต้แขนของลูกน้อยเพื่อเป็นการพยุงช่วยยืน ให้ลูกน้อย👶ได้ลงน้ำหนักลงบนขา รวมถึงอาจพยายามช่วยให้ลูกนั่งตัวตรง ลูกน้อยจะได้ใช้กล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้ออุ้มเชิงกรานเพราะการคลานจะต้องใช้กล้ามเนื้อท้องและขาที่แข็งแรงค่ะ🦵


สุขอนามัยเมื่อคลาน? ลูกยังไม่ยอมคลาน?  

สุขอนามัยของลูก

เมื่อลูกเริ่มคลานไปตามที่ต่างๆ เช่น ใต้โต๊ะ ตามมุมห้อง ปีนป่ายนู่นนี้ ลูกก็มักจะเจอกับฝุ่น💨 ไรต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ โดยเฉพาะผิวของลูกที่มีความบอบบางมากกว่าผู้ใหญ่จึงทำให้เกิดอาการคันและแพ้ได้ง่ายค่ะ 

นอกจากนั้นในวัยนี้ลูกจะชอบหัดกินข้าว🍲ด้วยตนเองโดยใช้มือหยิบอาหารเข้าปาก ดังนั้นหากปล่อยให้ลูกคลานไปมาแล้วก็อย่าลืมล้างมือลูกให้สะอาดก่อนการรับประทานอาหารนะคะ

จะทำอย่างไรหากลูกยังไม่ยอมคลาน?

คุณพ่อคุณแม่ต่างใจจดใจจ่อรอวันที่ลูกจะคลานได้ และอาจจะกำลังกังวลว่าทำไมลูกถึงยังไม่คลานสักที🤔 ทั้งๆที่เพื่อนวัยเดียวกันก็เริ่มคลานกันแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วในเด็กบางคนเขาจะไม่คลานแต่อาจจะข้ามเดินเลยก็มีค่ะ แต่ว่าหากเจ้าตัวเล็กมีอายุ 7 เดือน แต่ยังตัวอ่อน และทิ้งน้ำหนักลงบนเท้า👣ด้วยตนเองไม่ได้ ก็แนะนำให้พาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่ามีความผิดปกติของพัฒนาการหรือไม่นะคะ