post-title

ของเล่นทารก (วัยแรกเกิด-6เดือน)

ของเล่นกับเด็กเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้เลยใช่ไหมคะ ของเล่นนอกจากจะทำให้ลูกน้อยเพลิดเพลินแล้วยังเป็นการพัฒนาสมองของลูกน้อยได้อีกด้วย โดยของเล่นสำหรับทารกแรกเกิดจนถึง 6 เดือนมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันค่ะ


ของเล่นอะไรที่เหมาะกับลูกวัยแรกเกิด-6 เดือน

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนกำลังห่วงเรื่องการพัฒนาทางด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ จิตใจ และอื่นๆ อีกมากมายเลยใช่ไหมคะ การเตรียมของเล่นไว้ให้ลูก👶จะช่วยพัฒนาสิ่งเหล่านี้อย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ โดยของเล่นที่เราแนะนำมีดังต่อไปนี้ค่ะ 

✨ของเล่นสีสดใส

ของเล่นที่ควรมีสำหรับเด็กวัยแรกเกิดถึง 6 เดือนคือของเล่นสีสด🔫 ที่เคลื่อนไหวได้ เช่น โมบาย หากมีแสงหรือเสียงออกมาก็จะยิ่งดี เพราะจะช่วยกระตุ้นให้ลูกให้สายตาดูความเคลื่อนไหว ทำให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรงและมีการพัฒนาที่เร็วขึ้นค่ะ 

✨เขย่าแล้วมีเสียง

การให้ลูก👶เล่นของเล่นที่เขย่าแล้วมีเสียงจะช่วยกระตุ้นให้มีการพัฒนาทางด้านการฟัง และยังเป็นกระตุ้นการใช้กล้ามเนื้อเพื่อเขย่า คว้า หยิบ ข้อเสียคืออาจเล่นจนเสียงดังทั้งวัน

✨ของเล่นยางกัด

ของเล่นยางกัด นอกจากจะเป็นของเล่นที่ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมือของลูกให้แข็งแรงแล้ว ในวัยนี้ลูกจะเริ่มมีอาการคันเหงือก และ มักจะชอบหยิบของใส่ปาก ยางกัดจึงเป็นตัวช่วยลดอาการคันเหงือกของลูกได้ค่ะ โดยเวลาที่เลือกซื้อยางกัดควรจะเลือกยางกัดที่ทำมาจากวัสดุที่มีความปลอดภัย และมีความนิ่มค่ะ


นอกจากนั้น

✨ของเล่นในห้องน้ำ ที่ลอยน้ำได้

คุณแม่สามารถนำของเล่นตุ๊กตายางต่างๆ ที่บีบแล้วมีเสียงมาให้ลูกเล่นระหว่างที่อาบน้ำได้🌊 การหยิบจับของเล่นเหล่านี้จะช่วยให้ลูกได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและได้ฝึกสังเกตไปด้วย

✨ตุ๊กตา

หาตุ๊กตาที่มีพื้นผิวสัมผัสที่มีความแตกต่างกันหลากหลาย🧸 เมื่อลูกน้อยได้สัมผัสจะเป็นการพัฒนาประสาทสัมผัสของลูก รวมถึงหากมีเสียงออกมาด้วย ก็จะทำให้พัฒนาการฟังไปด้วยได้ค่ะ

✨หนังสือผ้า

หนังสือผ้าของเด็กที่มีเสียงจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางการมองเห็นและด้านภาษา หนังสือพวกนี้จะมีภาพที่มีสีสันสดใสและมีเสียงประกอบจึงทำให้ลูกชอบที่จะดูและจับ นอกจากนั้นยังสามารถใช้เป็นนิทานก่อนนอนได้อีกด้วยค่ะ 

ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องซื้อของเล่นเยอะจนเกินไป เพราะลูก👶จะเล่นของเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น หรือท่านใดมีเวลาว่างอาจลองประดิษฐ์ของเล่นให้ลูกเล่นเองก็ได้นะคะ