post-title

ทำไมหนูถึงแหวะนม?

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ประสบปัญหาลูกน้อยแหวะนมบ่อยๆ และไม่รู้ว่าจะต้องรับมืออย่างไร บทความนี้ได้รวบรวมวิธีต่างๆ มาให้แล้วค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย!


สาเหตุที่ลูกน้อยแหวะนมบ่อย

✨กินนมมากเกินไป

หากให้ลูกน้อยดื่มนม🍼ปริมาณมากเกินไปอาจทำให้น้องแหวะนมเพราะว่ากระเพาะของเด็กยังมีขนาดเล็กจึงทานได้ค่อนข้างจำกัด เมื่อเกินขีดจำกัดที่กระเพาะอาหารรับไหวก็จะมีการแหวะออกมานั่นเองค่ะ

✨เรอไม่หมด

เวลาทานนมเสร็จ หากคุณแม่จับลูกน้อยเรอแต่ยังเรอไม่หมด ก็อาจพบว่าลูกน้อย👶มีการแหวะนมออกมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่หากพบว่ามีสิ่งเจือปนออกมา เช่น มีสีเหลือง หรือมีกลิ่นเห็นควรพาพบหมอทันทีค่ะ 

✨ร้องไห้เป็นเวลานาน

หากลูกน้อยร้องไห้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดลมในท้องมาก และทำให้ลูกน้อยรู้สึกอิ่มเหมือนกินนมเข้าไป ทำให้แหวะนมบ่อยๆนั่นเองค่ะ😔

✨นมเสีย หรือ นมบูด

หากทารกกินนมเสีย🍼หรือบูดเข้าไป จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและทำให้แหวะนมบ่อย เพื่อให้ตัวเองสบายตัวมากขึ้น

✨อาการลำไส้อุดตัน

หากลูกน้อยกินนมหรืออาหารเหลวอื่นๆเข้าไปในปริมาณมากอาจทำให้ลำไส้อุดตันได้❌ ซึ่งการแหวะนมจะช่วยลดอาการอุดตันได้นั่นเองค่ะ


วิธีช่วยลดอาการแหวะนม

✨ไล่ลม

หลังจากให้นม คุณแม่ควรอุ้มลูกน้อย👶มาไล่ลมทุกครั้ง โดยอุ้มพาดบ่าแล้วลูบหลังจนลูกน้อยเริ่มเรอออกมา โดยการไล่ลมนี้จะใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที จะช่วยลดอาหารแหวะนมของลูกน้อยได้ค่ะ 

✨อย่าพึ่งเล่นกับลูกทันทีหลังกินนม

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอีกอย่างคือ พยายามอย่าเล่นกับลูกน้อยทันทีที่ดื่มนมเสร็จ🍼 เพราะอาจส่งผลให้ลูกน้อยเหนื่อยและแหวะนมออกมาในที่สุดค่ะ

✨สวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ

พยายามเลือกเสื้อผ้า👚ที่สวมใส่ได้สบายๆ ไม่รัดแน่นจนเกินไป เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไปนั้นอาจทำให้ลูกน้อยรู้สึกอึดอัดจนเป็นสาเหตุให้แหวะนมได้นั่นเองค่ะ


การลดการแหวะนมอื่นๆ

✨เบาะกันแหวะ

คุณพ่อคุณแม่สามารถหาซื้อเบาะกันแหวะมาใช้ เพราะเบาะกันแหวะนั้นถูกออกแบบมาให้เข้ากับรูปร่างของทารก และมีองศาที่เหมาะสมจึงทำให้ทารกแหวะนมน้อยลง หรือ อาจไม่แหวะนมเลยก็ได้ค่ะ😀

✨พยายามให้หัวลูกตรงขณะดื่มนม

อีกสาเหตุที่ทำให้แหวะนมบ่อย อาจมาจากการที่หัวของลูกน้อย👶เอนไปด้านใดด้านหนึ่งขณะที่ดื่มนม คุณพ่อคุณแม่อาจพยายามจับให้หัวของลูกตรงเพื่อให้ดื่มนมลงไปได้อย่างเต็มที่ค่ะ

✨ให้นมลูกน้อยทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง

หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกน้อยหิวมากๆ ระหว่างที่ลูกน้อยกินนม ก็จะดูดนม🍼อย่างรวดเร็วจนหายใจไม่ทัน เป็นเหตุให้ลูกน้อยแหวะนมบ่อยๆ นั่นเองค่ะ

ทีนี้เราก็ได้รู้สาเหตุและวิธีรับมือกับอาการแหวะนมของลูกน้อยกันไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ~