post-title

ทำไมลูกถึงอาเจียนหลังกินนมนะ?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจพบว่าลูกน้อยอาเจียนออกมาหลังจากดูดนม หรือสำหรับทารกที่เริ่มทานอาหารเสริมแล้วก็อาจพบการอาเจียนหลังทานอาหาร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นวันนี้เรามีคำตอบค่ะ 


ทำไมถึงอาเจียนหลังกินนม

หูรูดยังไม่แข็งแรง

ในช่วงแรกเกิดจนถึง 6 เดือนนั้น หูรูดบริเวณที่ต่อกระเพาะอาหารกับหลอดอาหารของทารก👶จะยังไม่แข็งแรงเต็มที่ ดังนั้นหากมีการกดทับบริเวณช่องท้อง หรือเกิดการไอเวลาที่ลูกน้อยดื่มนมเข้าไปนั้น ก็จะทำให้ลูกน้อยอาเจียนออกมาเนื่องจาก ความดันที่เพิ่มขึ้นในท้องดันนมหรืออาหารออกมา

เจ้าตัวเล็กเอามือเข้าปาก

อีกสาเหตุที่เป็นไปได้คือ ลูกน้อยแสนสนเอานิ้วหรือมือ✋ของตนเองล้วงคอเล่นจนอาเจียนก็เป็นได้ค่ะ 


สาเหตุอื่นๆ

กินนมถี่เกินไป

การให้นม🍼ลูกในแต่ละมื้อถี่เกินไปก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้เช่นกัน โดยควรมีความห่างในแต่ละมื้อประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพราะหากให้ไวกว่า 2 ชั่วโมง ก็จะมีนมตกค้างจากมื้อก่อนอยู่ในท้อง ทำให้เมื่อลูกน้อยทานนมเข้าไปอีกก็จะทำให้อาเจียนออกมาได้ค่ะ

กินนมมากเกินไป

หากให้ลูกน้อย👶รับประทานนม หรือ อาหารมากเกินไปก็อาจทำให้อาเจียนออกมาได้ โดยวิธีการคำนวณปริมาณคร่าวๆ คือ น้ำหนักทุกๆ 1 กิโลกรัม ควรให้นมประมาณ 20-25 มิลลิลิตร ดังนั้นหากลูกน้อยหนัก 3 โล ก็ควรให้ประมาณ 60-75 มิลลิลิตร เป็นต้น

แต่สำหรับทารกบางคนอาจจะไม่พอทาน หรืออาจทานไม่หมด ก็ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดกับสูตรข้างต้น ให้สังเกตว่าเมื่อลูกน้อยดื่มนมหมดขวด ลูกน้อยยังคงดูดขวด🍼นมแรงหรือเปล่า โดยลูกน้อยอาจร้องหรือลืมตา👀กว้างไปด้วย หากเป็นเช่นนี้ให้เพิ่มปริมาณนมให้ลูกตามความเหมาะสมนะคะ


อาการอาเจียนที่ผิดปกติ

✨หากลูกน้อยมีการอาเจียนออกมาเป็นสีเขียวปนเหลือง ควรพาลูกน้อยไปหาแพทย์โดยด่วน เพราะอาจเป็นสัญญาณของเกิดภาวะลำไส้อุดตัน

✨หากลูกน้อยมีการไอมากและอาเจียนอย่างแรงเป็นระยะเวลา 2-3 วัน อาจเป็นสัญญาณของโรคไอกรนได้ ควรรีบพาไปโรงพยาบาลทันทีนะคะ

✨หากมีอาการท้องเสียและอาเจียนร่วมกัน อาจมีสิ่งผิดปกติที่ลำไส้หรือกระเพาะอาการได้ค่ะ

✨หากลูกน้อยมีไข้สูง อาเจียน และมีอาการซึมผิดปกติอาจเป็นสัญญาณของโรคเชื้อไข้สมองอักเสบได้ 

✨หากลูกน้อยอาเจียนหลังการให้นมหรืออาหารเสริมทุกมื้อ ให้สงสัยว่าอาจเป็นกระเพาะอาหารตอนปลายตีบได้

รู้อย่างนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ควรคอยสังเกตุอาการการอาเจียนของลูกน้อยอย่างใกล้ชิด และหากมีความผิดปกติให้พาส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดนะคะ