post-title

สร้างความสัมพันธ์กับทารกแรกเกิดกันเถอะ!

เมื่อทารกเกิดมาก็จะเริ่มสร้างสัมพันธ์กับคนในครอบครัวทันที ทารกจะรับรู้ถึงความรักและสัมผัสได้ว่าทุกคนรอคอยการเกิดมาของตัวเอง วันนี้เรามีวิธีต่างๆมาแบ่งปันให้คุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัวเพื่อเพิ่มความผูกพันธ์ให้มากขึ้นได้ดังนี้ค่ะ 


การสัมผัส

ควรสัมผัสทันทีหลังคลอด

หลังคลอดคุณแม่👩ควรสัมผัสกับลูกน้อยทันที โดยพยาบาลจะทำความสะอาดตัวลูกน้อยและจะนำมาให้คุณแม่อุ้ม ให้คุณแม่วางลูกน้อยบนอก สบตาและยิ้มให้ลูกน้อย หากไม่สามารถอุ้มได้ทันทีหลังคลอด ควรได้อุ้มลูกน้อยภายในหนึ่งชั่วโมงจึงจะดีที่สุดค่ะ💖

หลังการคลอด หากเป็นไปได้ให้ให้นมลูกน้อยจากเต้าทันทีที่ล้างตัวและทำขั้นตอนอื่นๆของทางโรงพยาบาลเสร็จ เพราะดูดน้ำนม🥛จากเต้าจะทำให้หัวนมปล่อยฮอร์โมน oxytocin เป็นการช่วยให้มดลูกหดตัว ทำให้มีจำนวนเลือดในครรภ์ลดน้อยลงนั่นเองค่ะ

หากไม่มีภาวะแทรกซ้อน

หากลูกน้อย👶ไม่มีภาวะแทรกซ้อน คุณแม่สามารถขอให้ลูกมานอนในห้องพักฟื้นด้วยกันได้ โดยหากคุณแม่ทำการคลอดแบบธรรมชาติก็จะสามารถดูแลลูกน้อยได้ทันทีหลังการนอนหลับพักผ่อนดำเพียง 2-3 ชั่วโมง แต่หากผ่าคลอดอาจต้องพักฟื้นหลายวัน จึงควรมีผู้ช่วยมาดูแลนะคะ 


การสัมผัสบ่อยๆ

สัมผัสบ่อยๆมีประโยชน์อย่างไร?

การสัมผัสบ่อยๆ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกน้อยได้ ทารกชอบการสัมผัสที่อ่อนโยน💖 โดยคุณพ่อคุณแม่👩สามารถลูบหัวหรือตัวเบาๆ หรือ อาจนวดตัวให้เบาๆ โดยต้องล้างมือให้สะอาดก่อนการสัมผัสลูกน้อย เพราะผิวของลูกน้อยยังบอบบางมาก จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

สบตากับลูกระหว่างให้นม

ในช่วงแรกเกิด ทารก👶จะสามารถเห็นได้ดีในระยะประมาณ 8-10 นิ้ว โดยคุณแม่สามารถสบตากับลูกน้อยระหว่างการให้นม🥛 แต่จริงๆ แล้วในช่วงนี้ทารกจะนอนหลับมากกว่าจึงการสบตาได้ไม่มากเท่าไหร่ค่ะ 


การพูดคุย

ลูกสามารถจดจำเสียงของแม่ได้

และอีกหนึ่งวิธีคือการพูดคุยกับลูกน้อยหลังคลอดทันที เพราะทารกจะจำจดเสียงของแม่ได้ตั้งแต่ตอนอยู่ในครรภ์ เมื่อได้ยินสิ่งที่คุ้นเคย ก็จะช่วยให้ทารกลดความเครียดลง และรู้สึกสบายใจมากขึ้นนั่นเองค่ะ💖 

ลูกชอบฟังเสียงพูดของแม่

ทารกชอบฟังเสียงคน ดังนั้น คุณแม่👩พยายามพูดกับลูกน้อยบ่อยๆ โดยสามารถชวนลูกคุยได้ขณะเปลี่ยนผ้าอ้อม อาบน้ำ หรือ อาจร้องเพลงให้ฟัง🎵 ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษาและการเรียนรู้เสียงของลูกน้อยได้อีกด้วย

เห็นไหมคะว่าการสร้างความสัมพันธ์กับลูกน้อย👶 นั้นไม่ได้ยากเลยค่ะ ลองใช้เวลาอยู่ด้วยกันสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อยบ่อยๆดูนะคะ