post-title

กลับบ้านเรากันเถอะ!

คุณแม่มือใหม่อาจกำลังกังวลว่าในวันแรกที่รับลูกน้อยกลับมาบ้านนั้นควรจะเตรียมสิ่งจำเป็นอะไรบ้าง ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว!


ต้องเตรียมอะไรบ้างนะ?

คุณแม่มือใหม่...

วันแรกที่คุณแม่พาลูกน้อยกลับบ้าน🏠เป็นวันที่คุณแม่จะได้เลี้ยงลูกน้อยโดยไม่มีความช่วยเหลือจากคุณพยาบาล โดยในคืนแรกที่พากลับมานั้น ลูกน้อยอาจไม่คุ้นชินกับสถานที่ใหม่ จึงอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและร้องไห้งอแง😭ได้ คุณแม่สามารถเตรียมอุปกรณ์ต่างๆเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อรับมือกับการดูแลลูกน้อยในวันแรกได้ค่ะ

ควรเตรียมอะไรบ้าง

คุณแม่ควรเตรียมผ้าเอาไว้ห่อลูกน้อย เพราะลูกน้อยที่เพิ่งคลอดออกมาจะยังไม่ชินกับสภาวะและอากาศภายนอก ดังนั้นการห่อตัวไว้ด้วยผ้า หรือ นอนกอดไว้จะทำให้ลูกน้อย👶รู้สึกอบอุ่นเหมือนตอนอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ จะช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัยและหลับสบายขึ้นนั่นเองค่ะ

คุณแม่สามารถเตรียมเสื้อผ้าสำหรับเด็กทารก👚ไว้ด้วย โดยควรเลือกเป็นเสื้อผ้าที่ไม่อึดอัด นุ่ม และ ถอดออกง่าย โดยควรดูอุณหภูมิอากาศในห้องที่ลูกน้อยอยู่ด้วยว่าควรเลือกเสื้อผ้าที่หนาหรือบางขนาดไหน  


สถานที่และเสียงดนตรี

เปิดเพลงให้ลูกฟัง

หากลูกน้อยเริ่มร้องไห้ลองเปิดเพลง🎵ให้ลูกน้อยฟังดูสิคะ โดยเลือกเพลงที่เคยเปิดให้ฟังตอนลูกน้อยอยู่ในครรภ์เพราะเป็นเพลงที่เขาคุ้นชิน ก็อาจช่วยให้ลูกน้อยหยุดร้องได้นะคะ 

อุ้มลูกน้อย

หากลูกน้อยร้องไห้หนักมากๆ😭 คุณแม่อาจต้องอุ้มลูกน้อยและเดินไปมา หรืออาจนั่งบนเก้าอี้หรือบนโซฟาสักระยะจนกว่าจะหยุดร้อง หากยังไม่หยุดร้อง คุณแม่อาจต้องอุ้มลูกน้อยไว้บนตัวเลยก็เป็นได้ ดังนั้นเพื่อความสะดวกสบายของคุณแม่👩 ก็ควรเตรียมสถานที่ที่เหมาะสมเมื่อต้องนั่งหรือนอนระหว่างดูแลลูกน้อย หรือ ระหว่างให้นมลูกนั่นเองค่ะ 


เตรียมอะไรอีกดี?

หมั่นเช็คผ้าอ้อม

บางครั้งลูกน้อยอาจร้องไห้เพราะรู้สึกไม่สบายตัวจากผ้าอ้อมที่เปียกแฉะ ให้คุณแม่หมั่นเช็คผ้าอ้อมทุกครั้งที่ลูกน้อยเริ่มร้องไห้😭นะคะ 

เตรียมร่างกาย

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยคือการเตรียมร่างกายของคุณ👩แม่ให้พร้อมเพราะนอกจากจะต้องทำงานบ้านแล้วก็ยังต้องดูแลลูกน้อยทั้งกลางวันและกลางคืนด้วย โดยหากช่วงไหนที่ลูกน้อยนอนหลับ คุณแม่ก็ควรอจะงีบหลับเติมพลังเช่นกันนะคะ 

ในวันแรกของการพาลูกน้อยกลับบ้าน คุณแม่อาจต้องอดทนเหนื่อยสักนิด เพราะลูกน้อย👶ยังต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ โดยหากผ่านไปได้ลูกน้อยก็จะปรับตัวได้และเวลาในการนอนการจะยาวขึ้น ทำให้คุณแม่เหนื่อยน้อยลงในที่สุดค่ะ สู้ๆนะคะ คุณแม่คนเก่ง!